การกำหนดค่าให้ตัวแปร



ในการทำงานที่มีลักษณะของการคำนวณ อาจมีการใช้ตัวแปรมาช่วย ซึ่งเราสามารถเขียนผังงานโดยมีการกำหนดค่าและเรียกใช้งานตัวแปรได้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและถ่ายทอดขั้นตอนการแก้ปัญหาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นนักเรียนได้เรียนเรื่องการเขียนผังงานมาแล้ว ดังนั้น การกำหนดค่าให้ตัวแปรจึงไม่ใช่เรื่องยาก

สัญลักษณ์ที่ใช้กำหนดค่าให้ตัวแปร
การกำหนดค่าให้ตัวแปร นิยมใช้สัญลักษณ์ <- ซึ่งหมายความว่า ให้นำค่าทางขวาของ ไปกำหนดให้กับตัวแปรทางซ้าย 

เช่น
                   a <- 5            หมายความว่า  ให้ a มีค่าเท่ากับ 5
                   b <- 6           หมายความว่า  ให้ b มีค่าเท่ากับ 6
                   c <- a + b       หมายความว่า  ให้ c มีค่าเท่ากับ  a  บวก  b

วิธีกำหนดค่าให้ตัวแปร
การกำหนดค่าให้ตัวแปร มี 3 วิธี ได้แก่
                   1. การรับค่าจากภายนอก  เช่น
                             width <- รับค่าความกว้าง
                             height <- รับค่าความสูง
                             age <- รับค่าอายุ 
เป็นต้น
                   2. การกำหนดค่าจากค่าคงที่หรือตัวแปร  เช่น
                             x <- 10
                             y <- 20
                             z <- y 
เป็นต้น
                   3. การกำหนดค่าจากการคำนวณ  เช่น
                             c <- c+1
                             sum <- a + b + c
                             avg <- sum/3 
เป็นต้น

นักเรียนสามารถตั้งชื่อตัวแปรได้ตามความเหมาะสม  เช่น
ตัวแปร name รับค่าชื่อ 
ตัวแปร surname รับค่านามสกุล 
ตัวแปร score รับค่าคะแนนสอบ

ตัวอย่างที่  1 รหัสลำลอง และผังงานการคำนวณพื้นที่รูปวงกลม



ตัวอย่างที่  2 รหัสลำลอง และผังงานการหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 3 จำนวน



ตัวอย่างที่  3 รหัสลำลอง และผังงานการตัดสินผลสอบ



ตัวอย่างที่  4 รหัสลำลอง และผังงานการหาเลขคู่หรือเลขคี่



ตัวอย่างที่  5 รหัสลำลอง และผังงาน การแสดงคำเตือน จำนวน 3 รอบ



ตัวอย่างที่  6 รหัสลำลอง และผังงานหาผลบวกของตัวเลขตั้งแต่  1  ถึง  n



การใช้ตัวแปร  จะช่วยให้นักเรียนสามารถเขียนรหัสลำลอง หรือผังงาน ในการแก้ปัญหาที่มีความซับซ้อนให้สามารถเข้าใจได้ง่าย  และเมื่อนักเรียนเข้าใจขั้นตอนการทำงานแล้ว ก็สามารถนำไปเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ได้  ซึ่งนักเรียนจะได้ศึกษาในหน่วยการเรียนรู้ต่อไปครับ

ความคิดเห็น