ข้อมูลแต่ละชนิดมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแตกต่างกัน ข้อมูลชนิดข้อความ ใช้แสดงข้อความ ข้อมูลชนิดจำนวน ใช้คำนวณได้ นั่นคือ เราไม่สามารถนำข้อมูลชนิดข้อความมาคำนวณได้ แม้ว่าข้อความนั้นจะเป็นตัวเลขก็ตาม ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องแปลงชนิดของข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่ต้องการก่อนใช้งาน
ฟังก์ชั่นรับข้อมูล
ในการรับข้อมูลเข้ามาในโปรแกรม จะใช้ฟังก์ชั่น input ข้อมูลที่รับมาด้วยฟังก์ชั่น input() จะเป็นชนิดข้อมูลสตริง (ข้อความที่ไม่สามารถคำนวณได้) มีรูปแบบการใช้งานดังนี้
ตัวแปร = input(“ข้อความแจ้งผู้ใช้งานว่าให้ป้อนข้อมูลอะไร”)
ตัวอย่างที่ 1 การใช้งานฟังก์ชั่นรับข้อมูล
name = input(“Enter name:”) age = input(“Enter age:”) |
ฟังก์ชั่นแปลงชนิดข้อมูล
1. ฟังก์ชั่น int() ใช้แปลงชนิดข้อมูลเป็นชนิดจำนวนเต็ม ไม่มีทศนิยม
2. ฟังก์ชั่น float() ใช้แปลงชนิดข้อมูลเป็นชนิดจำนวนจริง มีทศนิยม
ตัวอย่างที่ 2 การใช้งานฟังก์ชั่นรับและแปลงชนิดข้อมูลจำนวนเต็ม
โปรแกรม | ผลลัพธ์ |
num = int(input(“Enter Number:”)) print(num) | Enter Number: (ป้อน 20) 2 |
ตัวอย่างที่ 3 การใช้งานฟังก์ชั่นรับและแปลงชนิดข้อมูลจำนวนจริง
โปรแกรม | ผลลัพธ์ |
num = float(input(“Enter Number:”)) print(num) | Enter Number: (ป้อน 2.5) 2.5 |
ฟังก์ชั่นตรวจสอบชนิดข้อมูล
ในกรณีที่เราไม่ทราบว่า ตัวแปรที่ใช้งานอยู่เป็นข้อมูลชนิดใด เราจะใช้ฟังก์ชั่น type() ในการตรวจสอบข้อมูลได้
ตัวอย่างที่ 4 การใช้งานฟังก์ชั่นรับและตรวจสอบชนิดข้อมูล
โปรแกรม | ผลลัพธ์ |
num = int(input(“Enter Number:”)) num1 = int(input(“Enter Number:”)) print(type(num1)) num2 = float(input(“Enter Number:”)) print(type(num2)) | Enter Number: (ป้อน 2) class ‘int’ Enter Number: (ป้อน 2) class ‘float’ |
ตัวอย่างที่ 5 นักเรียนได้รับมอบหมายให้จัดบอร์ดวันวิทยาศาสตร์ โดยมีเงื่อนไขคือให้นักเรียนในห้องจ่ายเงินค่าจัดบอร์ดเท่าๆ กัน ให้นักเรียนเขียนโปรแกรมเพื่อคำนวณค่าใช้จ่ายที่นักเรียนแต่ละคนต้องจ่าย
โปรแกรม | ผลลัพธ์ |
num = int(input(“Enter Number:”)) price = int(input(“Enter price:”)) member = int(input(“Enter member:”)) avg=price/member print(avg) | Enter price: (ป้อน 250) Enter member: (ป้อน 7) 35.714285714285715 |
ในการเขียนโปรแกรมมักจะพบปัญหาเกี่ยวกับการระบุชนิดของข้อมูลไม่ถูกต้องอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นจึงต้องกำหนดชนิดของข้อมูลให้กับตัวแปรตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบโปรแกรม เพื่อความสะดวกในการเขียนโปรแกรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น