ClearOS 5.2 สลับหน้าจอ webmin กับ command prompt


สำหรับ admin มือใหม่ ที่จับพลัดจับผลูมาลง ClearOS 5.2 ในการดูแลระบบ ทั้งที่ชีวิตนี้ไม่เคยแตะต้อง Linux มาก่อนเลย คำสั่งอะไรก็ไม่เป็นทั้งสิ้น

แรกๆ มันก็โอเคนะ ClearOS 5.2 เพราะคุณสามารถจัดการเรื่องยากๆ อาทิเช่น ลง webproxy webserver Qos ผ่านหน้าจอ webmin ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว แต่ถ้าอยากกลับไป Command Prompt หละ จะทำอย่างไร?

Ctrl + Alt + F2 สลับหน้าจอจาก Webmin ไปเป็น Command Prompt
Ctrl + Alt + F7 สลับหน้าจอจาก Command Prompt ไปเป็น Webmin

พอเราสลับไป เราก็พิมพ์ root แล้วมันก็จะถามรหัสผ่าน เราก็พิมพ์รหัสผ่านลงไป จำไว้ว่ามันจะไม่แสดงอะไรออกมาให้เห็น เพราะมันลับจริงๆ ตามสไตล์ Linux

สาเหตุที่ต้องสลับไปใช้ Command Prompt ก็เพราะว่า อยากอัพเกรด PHP ไปเป็นเวอร์ชั่นสูงขึ้น เพื่อลงพวก moodle wordpress เนื่องจากผมหาวิธีอัพเกรด PHP ใน webmin ไม่เจอหนะสิ 555

ความคิดเห็น

  1. ผมติดตั้ง ClearOS 5.2 แล้วมันติดตรง site name และอีกคำถามนะครับ ตอนลง ClearOS เราต้องต่อเน็ตมั๊ย่อะครับครู

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น